Hậu Covid-19 xảy ra khi nào?

Thông tin trên được Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tại Hội nghị khoa học điều trị chứng hậu Covid-19 bằng phương pháp kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại lần đầu tiên được Hội Đông Y Việt Nam tổ chức ngày 30/3, tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, việc kết hợp y học cổ truyền, y học hiện đại sẽ giúp giải quyết các triệu chứng hậu Covid-19.

Theo thống kê, trong 203 di chứng do Covid-19 để lại thì tình trạng mệt mỏi chiếm hơn 80%, tiếp đến là xơ phổi 61%, hơn 50% số trường hợp gặp vấn đề về trí nhớ, 51% bị đột quỵ, 45% mất ngủ và 33% tổn thương thận cấp.

3 dấu hiệu gặp phổ biến nhất giai đoạn hậu Covid-19 là ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở, gặp ở 44-66% bệnh nhân sau mắc Covid-19. Vì thế, GS Kính khuyến cáo những ai chưa mắc Covid-19 không nên có tâm lý chủ quan "ai rồi cũng thành F0", luôn có ý thức phòng tránh bằng vaccine, 5K vẫn là điều lý tưởng nhất.

"Các dấu hiệu hậu Covid-19 thường xuất hiện sau 3 tháng kể từ ngày khởi phát triệu chứng và tồn tại kéo dài ít nhất 2 tháng và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác. Triệu chứng gồm mệt mỏi, khó thở, rối loạn nhận thức và một vài triệu chứng khác ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi Covid-19 đã hồi phục hoặc tồn tại từ giai đoạn ban đầu. Đáng chú ý, các triệu chứng sẽ nặng hơn sau khi các hoạt động thể lực", GS Kính khuyến cáo.

Đáng nói, các "rắc rối" sau mắc Covid-19 không phụ thuộc vào mức độ nặng của bệnh Covid-19 ban đầu và khoảng thời gian của các triệu chứng trong giai đoạn cấp tính. Điều này có nghĩa, các dấu hiệu hậu Covid-19 có thể xảy ra với bất cứ ai, kể cả bệnh nhân điều trị ở nhà hay bệnh viện.

Một loạt rắc rối cho sức khỏe sau Covid-19

Tại hội nghị, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cảnh báo, biến chủng Omicron tuy không gây nhiều triệu chứng nặng, nhưng hậu Covid-19 vẫn gây ra một loạt rắc rối cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, sau giai đoạn Covid-19 cấp tính, có tới 25% số bệnh nhân giảm hoạt động thể lực; 50-60% bệnh nhân sau mắc Covid-19 có triệu chứng hô hấp kéo dài đến khám được chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực thấy có tổn thương.

Các tổn thương hay gặp nhất là sương mù não (giảm trí nhớ), xơ hóa phổi, viêm phổi, dày các vách liên tiểu thùy… Những bất thường này có thể bị bỏ sót trên phim X-quang ngực thẳng thông thường.

Theo BS Trần Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa y học cổ truyền Hà Nội, thời gian qua, BV kết hợp các bài thuốc đông y với y học hiện đại để điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 trường hợp đến khám, điều trị hậu Covid-19…

"Các biện pháp y học cổ truyền cần được áp dụng ở giai đoạn bệnh mới khởi phát và giai đoạn hậu Covid-19. Những người bệnh bước sang giai đoạn nặng thì cần phối hợp với y học hiện đại"- bác sĩ Hùng chia sẻ.

Hồng Hải
Theo Dân trí