Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam.Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến ung thư đại thực trạng phần lớn do sinh hoạt, thói quen ăn uống.

Ung thư đại trực tràng thường gặp ở những người trên 50 tuổi, tuy nhiên tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng trong nhiều năm gần đây tăng nhanh ở giới trẻ. tại Bệnh viện K căn bệnh này đã được chẩn đoán ở cả những bệnh nhân 20 tuổi.

Theo các chuyên gia, ung thư đại trực tràng tăng liên, liên quan nhiều thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống.

"Người dân dần thích nghi với lối sống của phương Tây, ăn nhiều thịt đỏ, đồ ăn nhanh, lười ăn rau xanh, trái cây. Kèm theo đó là uống rượu, hút thuốc, ít vận động... làm gia tăng tình trạng béo phì. Lối sống không lành mạnh làm gia tăng nguy cơ ung thư nói chung, trong đó có ung thư đại trực tràng", TS Nguyễn Tiến Quang, Phó giám đốc Bệnh viện K đánh giá.

Điều đáng mừng là căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa giảm nguy cơ mắc, tầm soát phát hiện sớm nguy cơ ung thư.

Dưới đây là 10 lời khuyên của chuyên gia, thực hiện theo các khuyến cáo này sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng:

- Giảm lượng thịt đỏ bạn ăn

- Tránh các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích và thịt nguội

 - Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Các loại thức ăn như cá, axit béo chưa bão hòa (dầu ô lưu, dầu hạt cải, Omega-3), sữa, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, rau không chứa tinh bột, rau họ cải giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng

 - Giảm chất béo trong chế độ ăn uống

 - Tập thể dục hàng ngày

 - Giảm cân

 - Bỏ hút thuốc

 - Giảm uống rượu

 - Giảm căng thẳng

 - Quản lý bệnh tiểu đường đã có từ trước

Ngoài ra, khi bạn qua tuổi 50, cần được thực hiện nội soi đại tràng định kỳ để tầm soát ung thư đại trực tràng. Các tổn thương phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị hiệu quả, mang lại chất lượng sống tốt cho người bệnh.

 

Tú Anh
Theo Dân trí